Thứ Tư, 24 tháng 8, 2011

Google Search thay đổi giao diện


Trong tháng 06 này, Google Search có nhiều thay đổi, trong đó có giao diện trang chủ và trang kết quả tìm kiếm (SERP), được áp dụng rộng rãi chính thức từ hôm nay, 30/06/2011.
Giao diện Google Search Việt Nam khác với Google Search của Mỹ (dĩ nhiên không nói về ngôn ngữ) và bài viết này chỉ phân tích trên Google Search Việt Nam.
Thay vì chỉ rõ các vị trí thay đổi, Làm SEO xin gửi 02 hình so sánh trang kết quả tìm kiếm trước và sau 30/06/2011.
Giao diện cũ:
Giao diện cũ của Google SERP.
Giao diện cũ của Google SERP.
Giao diện mới:
Giao diện Google SERP mới
Giao diện Google SERP mới
Tạm thời mình nhận thấy có 02 điểm khác biệt có thể ảnh hưởng đến tỉ lệ click (CTR – Click through rate), vì thế ảnh hưởng đến giải thuật xếp hạng của Google.
Thứ nhất là URL xếp cao hơn Snippet (đoạn mô tả trang web do Google chọn để hiển thị) như hình minh họa phía trên.
Thứ hai là những domain dài sẽ bị cắt xén nên người dùng sẽ khó phân biệt giữa www.tuvanseo.com và www.tuvanseo.net, hay thietkewebgiare* và thietkewebchuyennghiep*.Đây có lẽ là điểm khiến người dùng lẫn người quản trị website không hài lòng.
Các tên miền chứa www.thietkeweb* bị cắt xén.
Các tên miền chứa www.thietkeweb* bị cắt xén.
Có lẽ vì phải ưu tiên cho phần quảng cáo Adwords bên cột phải (hiển thị đầy đủ URL) mà Google hi sinh phần kết quả tự nhiên? Nếu đúng như thế, và Google không thay đổi, thì rõ ràng thị phần dành cho Bing sẽ có cơ hội phát triển?
Google ưu tiên cho quảng cáo trả tiền (Adwords) hơn là kết quả tự nhiên (SEO)?
Google ưu tiên cho quảng cáo trả tiền (Adwords) hơn là kết quả tự nhiên (SEO)?
Kiểm tra với Google.com (Mỹ) thì không có những phiền toái như ở Google.com.vn. Như vậy rất có thể giải thuật chưa được đồng bộ hóa. Cứ tin là như vậy!
Bạn nghĩ sao về lần cập nhật giao diện này của Google Search? Hãy chia sẻ tại đây hoặcdiễn đàn Thế giới SEO.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét