Thứ Tư, 24 tháng 8, 2011

Thế nào gọi là PRO SEO?

Không có con số thống kế chính thức nhưng qua thời gian sinh hoạt tại các diễn đàn công nghệ, online marketing…, mình nhận thấy gần đây số người làm SEO tăng lên khá nhanh. Tuy nhiên không phải ai cũng thành công với lĩnh vực mang đầy tính cạnh tranh này. Một sô câu hỏi đặt ra như làm sao để thành công trong SEO? Làm sao để kiếm được nhiều khách hàng thông qua các phương pháp SEO? Làm sao để website mình luôn đứng trên đối thủ?
Khái niệm PRO SEO hay không, tức SEO chuyên nghiệp hay không cũng chỉ mang tính chất tương đối. Tùy vào những suy nghĩ vào những thời điểm khác nhau mà từng người sẽ có những nhận định riêng về vấn đề này. Tuy nhiên với kinh nghiệm nhiều năm làm SEO và cũng gặp rất nhiều người trong cùng lĩnh vực, tác giả bài viết xin mạo mụi trình bày một số quan điểm riêng: “Làm sao để trở thành PRO SEO?”
Đầu tiên, khi nhắc đến PRO SEO mọi người sẽ ngầm tưởng rằng họ có rất nhiều kiến thức trong SEO. Hầu như khi đề cập bất cứ vấn đề gì về SEO, họ đều biết và trả lời trôi chảy. Tuy nhiên, biết nhiều kiến thức trong SEO chưa thể gọi là PRO SEO. Tại sao lại như vậy? Vì PRO SEO được đánh giá trên những kết quả mà họ đạt được chứ không phải những gì mà họ nói được. Nói thì dễ, mà để làm được là hai giai đoạn hoàn toàn khác nhau.
Điều thứ hai, người làm SEO khi nâng hạng thành công những từ khóa khó, từ khóa cạnh tranh ví dụ như keyword: weight loss, seo, travel, thiết kế website … có thể gọi là PRO SEO? Về mặt nào đó có thể nói họ là những người SEO giỏi ứng với từ khóa đó, nhưng không đồng nghĩa họ là PRO SEO. Vì một newbie bình thường, khi được cung cấp đầy đủ điều kiện để phát triển từ khóa vẫn có thể ung dung lên top mà không cần phải bỏ ra nhiều công sức.
Điều thứ ba, người làm SEO có thể kéo được một lượng khách truy cập lớn vào website nhờ các phương pháp SEO có thể gọi là PRO SEO? vấn đề này hoàn toàn phụ thuộc vào cái cách mà bạn suy nghĩ ngay khi bắt đầu thực hiện SEO. Nếu bạn nghĩ rằng SEO để nhiều người biết tới, SEO để quảng bá website thì bạn mới chỉ đạt được 50% công lực của người làm SEO chân chính.

Vậy, như thế nào mới gọi là PRO SEO?

Bây giờ chúng ta mới thực sự đi vào vấn đề chính. Yếu tố đầu tiên để trở thành một PRO SEO là không tập trung đánh một hai từ khóa, mà phải đánh toàn diện, đánh tổng lực vào những từ khóa có ít người tìm kiếm nhưng khả năng mang lại khách hàng tiềm năng cao.
Đối với người PRO SEO, họ sẽ quan tâm đến tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) hơn là số traffic mang lại. Nếu SEO từ khóa tốt nhưng số lượng khách hàng liên hệ không nhiều để bù đắp vào phần công sức họ đã bỏ ra thì SEO hoàn toàn không có ý nghĩa gì. Điều này ám chỉ rằng, PRO SEO là những người có tầm nhìn chiến lược, họ biết làm cách nào để thu hút mọi người vào website và khéo léo lèo lái khách truy cập trở thành những khách hàng thực sự.
Đồng thời, người PRO SEO sẽ không làm chủ một cái giếng, họ muốn làm chủ bầu trời. Do đó, nếu được lựa chọn hình ảnh của một con ếch và một con chim, các PRO SEO sẽ luôn muốn cất đôi cánh của loài chim để tung bay trên bầu trời rộng lớn. Đó là lý do giải thích tại sao nhiều người làm SEO một thời gian thường có xu hướng nâng cấp level lên một tầm cao hơn đó là online marketing nhưng vẫn mang theo trong mình những đặc trưng SEO cơ bản.
Cuối cùng, thông qua bài viết này tác giả chỉ muốn gửi gắm đến tất cả các bạn làm SEO một thông điệp: “SEO chỉ là một ngôi sao trên bầu trời rộng lớn, nhiệm vụ của chúng ta là làm cho ngôi sao đó ngày càng tỏa sáng”
Chúc các bạn sớm trở thành PRO SEO!
CTV Khánh La hiện là chuyên viên SEO của Giaiphaplienket.com
(Vui lòng ghi rõ nguồn www.lamseo.com nếu đăng lại bài viết)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét